Golden Fund - Vang247.com - dịch vụ thanh toán & chuyển tiền quốc tế, cập nhật bảng giá vàng,
                        ngoại
                        tệ thị trường tự do
                        miễn phí nhanh, chính xác và uy tín nhấtGolden Fund - Vang247.com - dịch vụ thanh toán & chuyển tiền quốc tế, cập nhật bảng giá vàng,
                        ngoại
                        tệ thị trường tự do
                        miễn phí nhanh, chính xác và uy tín nhất
Trang chủ

Vàng 247: CHUYÊN GIA JP MORGAN DỰ BÁO VÀNG CÓ THỂ CHẠM MỐC $2.500/OZ TRONG NĂM NAY

Cập nhật lúc: 23/07/2024 15:38:21

Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị, triển vọng cắt giảm lãi suất, lạm phát và việc ngân hàng trung ương mua vào, dự báo giá vàng cho năm 2024 và những năm tiếp theo sẽ như thế nào?

Danh mục bài viết

Những điểm chính

  • Những động lực chính tác động đến giá vàng vào năm 2024 đã thay đổi, không còn liên quan chặt chẽ đến kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất và lợi suất thực của Mỹ.

  • Giá vàng tiếp tục đạt mức cao nhất mọi thời đại, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố khác như: rủi ro địa chính trị gia tăng, kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất và việc các ngân hàng trung ương mua vào.

  • Trạng thái tăng trưởng bền vững của vàng vẫn đang được giữ vững, ngay cả khi giá đã tăng mạnh. Dự đoán giá vàng sẽ chạm mốc 2.500 USD/oz trong quý 4 năm 2024.

Toàn cảnh triển vọng cắt giảm lãi suất của Fed và dự báo giá vàng cho năm 2024

Giá vàng đã tiếp tục đạt mức cao mới trong năm 2024 do nhiều yếu tố — từ rủi ro địa chính trị gia tăng, kỳ vọng về lãi suất đến các mối lo ngại về thâm hụt ngân sách, phòng ngừa lạm phát và việc các ngân hàng trung ương mua vào.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của vàng trong năm nay một phần được thúc đẩy bởi kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất đến ba lần trong năm 2024, khi lạm phát bắt đầu giảm. Nhưng trong tình hình hiện tại, chỉ cho thấy một lần cắt giảm lãi suất trong suốt nửa năm còn lại của năm 2024.

Thông thường, khi một đồng USD yếu hơn và lãi suất thấp hơn, sẽ làm tăng sức hấp dẫn của vàng. Tuy nhiên, có một sự phân rẽ đáng kể đã bắt đầu xuất hiện vào đầu năm 2022, khi mối quan hệ giữa vàng và lợi suất thực tế của Mỹ đã trở nên lỏng lẻo hơn trong năm nay.

"Sự phục hồi của vàng đã đến sớm hơn dự kiến, khi nó càng tách rời khỏi lợi suất thực. Chúng tôi đã duy trì quan điểm tích cực về vàng kể từ quý 4 năm 2022 và với việc giá vàng vượt qua 2,400 USD vào tháng 4, sự tăng trưởng đã đến sớm và mạnh mẽ hơn dự kiến. Điều này đặc biệt bất ngờ vì nó trùng hợp với thời điểm Fed loại bỏ các kỳ vọng cắt giảm lãi suất và lợi suất thực tế của Mỹ tăng lên do dữ liệu lao động và lạm phát mạnh mẽ," ông Gregory Shearer, Trưởng phòng Chiến lược Kim loại tại J.P. Morgan, cho biết.

Biểu đồ Lợi suất trái phiếu chính phủ thực tế 10 năm của Mỹ và giá vàng

AD_4nXe5xrf6GHlFNM8CAacAL9Y8H4yN1vjr3DGsTKpk1zORUVrw6EOVEKp9D1BsU3FuPw4r89szrGbngUawB3hy0EWANWBhUc3KN1RagOFuPWPfsy1maRoVWAyP6KuW5HzDqN2LzTm-kdGLphLMPl9sv3vehLXE?key=ueC6ZkC0oB3FoZxiPID-_g

Sự không chắc chắn về kinh tế và địa chính trị thường là yếu tố tích cực đối với vàng, nhờ vào vai trò như một nơi trú ẩn an toàn và khả năng giữ giá trị đáng tin cậy. Nó có sự tương quan thấp với các lớp tài sản khác, vì vậy có thể đóng vai trò như một loại tài sản bảo hiểm trong các thời kỳ thị trường giảm và căng thẳng địa chính trị.

Với giá vàng dao động quanh mức cao nhất mọi thời đại, liệu sẽ có một đợt tăng trưởng tích cực khác cho kim loại quý khi lãi suất bắt đầu giảm không?

"Nhiều yếu tố tích cực một tài sản trú ẩn như vàng — bao gồm các mối lo ngại về thâm hụt ngân sách của Mỹ, sự đa dạng hóa dự trữ của ngân hàng trung ương vào vàng, phòng ngừa lạm phát và một bối cảnh địa chính trị đang căng thẳng — đã đẩy giá lên mức cao nhất mọi thời đại trong năm nay mặc dù đồng USD mạnh hơn và lợi suất của Mỹ cao hơn." ông Natasha Kaneva, Trưởng phòng Chiến lược Hàng hóa Toàn cầu tại J.P. Morgan, cho biết. "Tuy nhiên, thị trường kim loại quý sẽ phản ứng mạnh khi lập trường chính sách của Fed có những biến động đột ngột."

Biến động giá vàng với lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của ba chu kỳ cắt giảm lãi suất gần đây

AD_4nXfF0L5BBKpw-WqtGH8us00WivqHx4Wt0pE7XvAnpyOmsvy7b0zrWoMM9Nev3UsTZIGjsk8KtdUrhwCvQFOhLCY8xEyhaYrECylSKv4RitzYQJlN5-zqdzoKx9bj961hiqxVChzJlBFq_WU70UoM615Ia1ub?key=ueC6ZkC0oB3FoZxiPID-_g

"Trong tất cả các kim loại, chúng tôi dự báo tích cực trung hạn cho cả vàng và bạc trong suốt năm 2024 và vào nửa đầu năm 2025, mặc dù thời điểm mua vào vẫn rất quan trọng," ông Shearer cho biết.

Bất kỳ sự điều chỉnh nào trong vài tháng tới có thể cho các nhà đầu tư cơ hội để bắt đầu chuẩn bị cho một đợt tăng trưởng giá, trước chu kỳ cắt giảm dự kiến của Fed.

Liệu giá vàng sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại?

Với trường hợp có dấu hiệu của sự tăng trưởng tích cực cho vàng, J.P. Morgan đã nâng mục tiêu giá vàng cho năm nay và năm 2025.

Giá vàng dự kiến sẽ tăng lên 2.500 USD/oz vào cuối năm 2024, theo ước tính của J.P. Morgan Research. Dự đoán này giả định rằng chu kỳ cắt giảm lãi suất của Fed sẽ bắt đầu vào tháng 11 năm 2024, đẩy giá vàng lên mức cao mới.

"Hướng đi chủ yếu vẫn là tăng cao hơn trong các quý tới, dự báo giá trung bình là 2.500 USD/oz trong quý 4 năm 2024 và 2.600 USD/oz trong năm 2025." ông Shearer nói.

Dự đoán giá vàng dựa trên dự báo kinh tế của J.P. Morgan với việc lạm phát cơ bản của Mỹ sẽ giảm xuống 3,5% vào năm 2024 và 2,6% vào năm 2025.

Dự đoán giá vàng

AD_4nXebYAM_h8o4IsDuWXrfrAurZOWEKkZSJTduDM5tAmni96EpxUSMkRVNifmIEF2zgey5qBOGxoy6o7euN6J6I7LQjn1QNqwDH0bAJ1pdqfjJhPfW1N4Otdz-NvP4skGuoFDPW-lq9AMxqpXFX20M_MDUvU0?key=ueC6ZkC0oB3FoZxiPID-_g

Các yếu tố đã giúp đẩy giá vàng tăng cho đến nay sẽ vẫn là yếu tố tích cực quan trọng trong tương lai, với các nhà kinh tế của J.P. Morgan dự đoán một lần cắt giảm của Fed vào tháng 11.

Tuy nhiên rủi ro điều chỉnh là có khi Fed có thể giữ lập trường cứng rắn để đưa lạm phát về mục tiêu. 

"Mặc dù chúng tôi vẫn nghĩ rằng đó là một rủi ro nhỏ, việc Fed chuyển quan điểm sang thắt chặt có thể khiến thị trường thay đổi kỳ vọng về lãi suất. Điều này có thể ủng hộ giá vàng tăng mạnh hơn nếu nền kinh tế rơi vào tình trạng hạ cánh “cứng”. Tuy nhiên, khả năng đó khó có thể xảy ra với những gì chúng tôi nhìn thấy hiện tại." ông Shearer bổ sung.

Việc ngân hàng trung ương mua vào và khả năng dòng vốn ETF quay trở lại ủng hộ cho nhu cầu vàng trong năm 2024

Ngoài việc cắt giảm lãi suất sắp tới và căng thẳng địa chính trị gia tăng, ngân hàng trung ương cũng là một yếu tố chính điều khiển giá vàng trong năm 2023 và sẽ tiếp tục như vậy trong năm 2024.

Các ngân hàng trung ương đã mua 1.037 tấn vàng trong năm 2023, dẫn đầu là Trung Quốc. Cùng với đó, năm 2024 cũng đã bắt đầu mạnh mẽ với việc mua ròng 290 tấn trong quý đầu tiên — quý mua vào mạnh thứ tư kể từ khi đợt mua vào bắt đầu vào năm 2022, theo Hội đồng Vàng Thế giới. Số lượng vàng mua vào cũng cao hơn khoảng 36% (khoảng 213 tấn) được dự đoán bởi ước tính hàng năm của J.P. Morgan Research.

"Nhìn chung, mức mua vào mạnh mẽ của ngân hàng trung ương, cũng như sự gia tăng liên tục của giá vàng kể từ cuối quý đầu tiên, khiến chúng tôi nghĩ về việc nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương ảnh hưởng mạnh lên giá vàng," ông Shearer nói.

Tỷ lệ phần trăm Vàng trên tổng dự trữ của một số ngân hàng trung ương 

AD_4nXd7gvwoWQDN1XcKxiafnl2GxCxLuDCsWPkpXIEVD154g8cJPLN5wAx3dpZp_eklfSSs9ySmWu-U7KgMd3vVEU1gel1iiKU4HkBDPQX3sM-Xu_Eac0-VykCknvbzCpG__SSnDRmNfmQzzhMj3eutOWp0mzMK?key=ueC6ZkC0oB3FoZxiPID-_g

Do việc nhập khẩu vàng kỷ lục của Trung Quốc có thể khiến Vàng đối mặt với áp lực giảm giá sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ngừng mua vàng vào tháng 5. Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương và các người tiêu dùng dự kiến sẽ vẫn là người mua mạnh khi giá vàng giảm, hỗ trợ một mức nền cao hơn cho giá vàng.

Sự quan tâm của các ngân hàng trung ương và nhà đầu tư trong thị trường vàng vật chất là một yếu tố quan trọng góp phần vào các đợt tăng giá vàng trong tương lai. Tổng số lượng vàng nắm giữ trong các quỹ ETF đã giảm đều đặn kể từ giữa năm 2022, nhưng nhu cầu từ các ngân hàng trung ương các nền kinh tế mới nổi và người tiêu dùng đã cân bằng áp lực bán ra.

Việc quay trở lại mua vàng của các quỹ ETF có thể sẽ là một yếu tố ủng hộ thêm cho giá vàng sắp tới.

"Mặc dù sự biến động giá vàng có thể đã hoàn toàn tách rời khỏi lợi suất thực và kỳ vọng lãi suất của Fed hiện tại, chúng tôi nghĩ rằng sẽ có chuyển hướng trở lại của dòng vốn ETF, khi thị trường tiền tệ trở nên kém hấp dẫn hơn. Giá vàng đã nhảy vọt ngay cả khi số lượng vàng trong các quỹ ETF tiếp tục giảm vì vậy khi các quỹ này trở lại vàng sẽ có thêm động lực tăng giá." ông Shearer cho biết.